category category News

Tham dự Phiên họp có thành viên IOC của các nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương bao gồm: Campuchia, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Philipin, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Ban thư ký của IOC/WESTPAC, đại diện của IOC UNESCO và của một số tổ chức quốc tế có liên quan. Về phía nước chủ nhà Indonesia có đại diện Bộ Biển và Nghề Cá (MMAF), đại diện cơ quan nghiên cứu khoa học (LIPI). Số lượng đại biểu khoảng 40 người. Đây là phiên họp thường kỳ 2 năm một lần theo quy định của tổ chức IOC/WESTPAC.

Bộ trưởng Bộ Biển và Nghề Cá Indonesia, ông H. E. Fadel Muhammad đã khai mạc Phiên họp. Nhân dịp khai mạc Phiên họp lần thứ 8 của IOC/WESTPAC tại Bali, Indonesia, Bộ trưởng H. E. Fadel Muhammad đã phát lệnh nhổ neo đồng thời 3 tàu nghiên cứu từ 3 cảng khác nhau của Indonesia và Mỹ (tàu Baruna Jaya IV từ cảng Jakarta với các nhà khoa học Indonesia (BRKP) và các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải dương học số 1 của Trung Quốc, FIO) cùng tiến hành nghiên cứu nước trồi vùng biển Java, tàu Baruna Jaya VIII từ cảng Kupang và tàu Oceanoss từ cảng Guam, Hawaii, Mỹ).

Sau phiên khai mạc, các nội dung chính của Phiên họp là: xem xét, đánh giá kết quả hoạt động và tài chính nhiệm kỳ 2008-2010, xây dựng kế hoạch hoạt động và đề xuất các dự án mới trong giai đoạn 2011-2012, bầu cử Ban lãnh đạo IOC/WESTPAC nhiệm kỳ 2010-2012.

Những nhiệm vụ ưu tiên trong hoạt động của IOC khu vực Tây Thái Bình Dương trong giai đoạn tiếp theo được thông qua tại Phiên họp: (1) Vai trò của đại dương trong biến đổi khí hậu toàn cầu; (2) Khả năng phục hồi và những tổn hại do tai biến thiên nhiên; (3) Sức khỏe của các hệ sinh thái biển và tính bền vững của chúng; và (4) Bảo đảm an toàn thực phẩm biển. Việt Nam được chấp nhận một dự án mới trong nhiệm kỳ 2010-2012: “Bảo đảm an toàn thực phẩm do các sinh vật biển có độc gây ra”, người chủ trì là TS. Đào Việt Hà, Trưởng phòng Hóa sinh, Viện Hải dương học.

Kết quả bầu cử ban lãnh đạo IOCWESTPAC nhiệm kỳ 2010-2012 là vẫn giữ nguyên Ban lãnh đạo nhiệm kỳ 2008-2010: Chủ tịch: TS. Zhang Zhanghai (Trung Quốc), Phó Chủ tịch thứ nhất: TS. Yasuwo Fukuyo (Nhật Bản), Phó Chủ tịch thứ hai: TS. Nor Aieni Binti Hj Mokhatar (Malaysia).
Hội nghị Khoa học Quốc tề IOC/WESTPAC lần thứ 8 dự kiến tổ chức tại Pusan, Hàn Quốc vào quý I năm 2011 và Phiên họp IOC/WESTPAC lần thứ 9 dự kiến cũng tổ chức tại Pusan, Hàn Quốc vào quý I năm 2012.

new13

       Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp