category category Tin tức

Ngày 4/6, tại Hà Nội, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế đã hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới bằng việc ký Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng; các Bộ ngành, cơ quan, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp.

Thông qua việc ký Quy tắc ứng xử này, các cơ quan đối tác quốc tế cam kết tiến hành đánh giá hiện trạng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại văn phòng cơ quan và bắt đầu thay đổi cách thức hoạt động để giảm thiểu chất thải nhựa. Tất cả các tổ chức ký kết cũng nhất trí sẽ vận động nhân viên giảm chất thải nhựa và khuyến khích các đối tác của mình áp dụng các giải pháp nhằm hạn chế hoặc không tạo ra chất thải nhựa. Với hành động chung này, các cơ quan đối tác quốc tế tại Việt Nam mong muốn trở thành các tác nhân thúc đẩy việc giảm ô nhiễm chất thải nhựa và nâng cao nhận thức về tác động tiêu cực của nó đối với con người, động vật và môi trường.

doi tac quoc te anh 2

Thứ trưởng Lê Công Thành và Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chứng kiến các Đại sứ và đối tác quốc tế ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, thực trạng ô nhiễm môi trường do nhựa và nylon, đặc biệt trên các vùng biển, đại dương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, đòi hỏi toàn nhân loại phải chung tay giải quyết.
“Đây cũng là lý do tại sao Ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới 2018 đều gắn với chủ đề giải quyết ô nhiễm nhựa và nylon. Các sự kiện này kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức nâng cao ý thức, trách nhiệm và thể hiện tình yêu của mình với hành tinh xanh của chúng ta bằng cách giảm thiểu ô nhiễm chất thải nhựa để bảo vệ môi trường tự nhiên, các hệ sinh thái và chính sức khỏe của chúng ta.” – Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Vui mừng được biết các Đại sứ quán và các tổ chức quốc tế Việt Nam đã có sáng kiến về việc áp dụng Bộ quy tắc ứng xử về giảm ô nhiễm nhựa tại Việt Nam, Thứ trưởng khẳng định, đây là một hành động tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa vô cùng to lớn; góp phần để môi trường, cảnh quan ở Việt Nam luôn trong lành, tươi đẹp. Thứ trưởng chân thành cảm ơn và đánh giá cao sáng kiến của các vị Đại sứ, các vị Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã quan tâm, chia sẻ với nhân dân Việt Nam trách nhiệm bảo vệ môi trường sống.

doi tac quoc te anh 3

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện đang tham mưu cho Chính phủ triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào: (i) hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa; (ii) phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan Trung ương của các đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội tăng cường triển khai các hoạt động giám sát, kiểm soát thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa; (iii) tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của người dân trong việc hạn chế sử dụng và thải bỏ chất thải nhựa và nilon; (iv) hướng dẫn, tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh phân phối và bán lẻ cắt giảm sử dụng nhựa, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện môi trường, các sản phẩm có khả năng tái chế tái sử dụng; (v) tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động cộng đồng và toàn xã hội cùng thay đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa, hướng đến nói không với nhựa và nilon.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Công Thành chân thành cảm ơn các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế trong thời gian vừa qua đã luôn đồng hành, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thứ trưởng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và hỗ trợ trong thời gian tới để Bộ Tài nguyên và Môi trường làm tốt hơn nữa công việc quản lý của mình, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam nói riêng và của toàn thế giới nói chung.

doi tac quoc te anh 4

Bà Ping Kitnikone, Đại sứ Canada tại Việt Nam thay mặt các Đại sứ và Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế phát biểu tại buổi lễ

Lễ ký Quy tắc ứng xử là một điểm nhấn trong Chiến dịch vận động chống ô nhiễm nhựa, một chiến dịch chung của các đại sứ quán và đối tác quốc tế nhằm hỗ trợ sự phát triển bền vững của Việt Nam. Chiến dịch này do Đại sứ quán Canada tại Việt Nam khởi xướng, nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức về những tác động tiêu cực của ô nhiễm chất thải nhựa, đồng thời vận động thay đổi - ở cấp độ hành vi, thể chế và chính sách – giúp giảm chất thải nhựa tại Việt Nam.

Sau lễ ký đã diễn ra hội thảo bàn tròn bàn về vấn đề ô nhiễm nhựa, trong đó các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp, các học giả và các nhà hoạt động môi trường thảo luận về những thách thức trong việc giảm chất thải nhựa và đề xuất các phương pháp giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm nhựa.

doi tac quoc te anh 5

Phiên hội thảo bàn tròn về vấn đề ô nhiễm nhựa

Nguồn: MONRE