category category Tin tức

Khóa tập huấn của UNESCO/IOC-ODC về “Các hệ thống dự báo đại dương”, đã được tổ chức từ ngày 2-7/7/2018 ngay sau Khóa đào tạo hè CLIVAR-FIO từ ngày 25/6 đến ngày 1/7/2018 tại Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Khu vực trực thuộc UNESCO/IOC Nghiên cứu về Động lực biển và Khí hậu (Trung tâm RTRC-ODC), tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Đã có 14 chuyên gia nổi tiếng trên thế giới từ các nước như Úc, Pháp, Đức, Ý, Anh và Trung Quốc được mời giảng bài và hướng dẫn thực hành tại khóa tập huấn; 47 nhà khoa học trẻ được chọn từ 27 quốc gia (Argentina, Bangladesh, Brazil, Cameroon, Cuba, Ecuador, Egypt, Ethiopia, Đức, Guatemala, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Kenya, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, Hà Lan, Nigeria, Pakistan, Philippines, Ba Lan, Nga, Sri Lankan, Thái Lan, Mỹ, Việt Nam và Trung Quốc) tham gia khóa tập huấn, để chia sẻ kiến thức, học hỏi về kỹ thuật dự báo đại dương, phát triển mô hình, thu thập phân tích và chuẩn hóa dữ liệu.

ODC Traing course 2018 GP

Hệ thống dự báo đại dương cung cấp dự báo các yếu tố quan trọng về sóng tầng mặt, thủy triều, dòng chảy đại dương, nhiệt độ đại dương và mực nước biển…Công cụ dự báo này có thể hỗ trợ cho các hoạt động của con người như giao thông vận tải, thủy sản, du lịch, bảo tồn, phản ứng tràn dầu, tìm kiếm và cứu hộ trên biển.

Khóa đào tạo đã giới thiệu tổng quát sự phát triển của hệ thống dự báo đại dương khu vực với các chủ đề bao gồm đồng hóa dữ liệu đại dương, dự báo sóng tầng mặt, thủy triều và dòng chảy, nhằm giải thích kết quả bằng số và giới thiệu sự phát triển của hệ thống quan trắc đại dương trong khu vục. Ngoài ra, các nhà khoa học trẻ đã thảo luận và trao đổi thông tin khoa học, thực hành các mô hình dự báo thủy triều và mô hình dự báo dòng chảy, đồng hóa dữ liệu nhiệt độ tầng mặt trong mô hình ứng dụng ven biển, đánh giá mô hình và kết quả dự báo. Bốn học viên xuất sắc của khóa học đã được khen thưởng.

FIO CLIVAR SS 2018 in class

Hàng loạt các khóa đào tạo tại ODC là một phần nỗ lực trong việc phát triển năng lực mà Tiểu ban WESTPAC đưa ra với mục đích phục vụ cho nhu cầu của các nước trong khu vực nhằm giải quyết các nhu cầu và thách thức phát triển của quốc gia. Nó tạo thành một nền tảng quan trọng cho sự phát triển của một hệ thống dự báo đại dương trong khu vực, thể hiện cam kết tự nguyện của WESTPAC hưởng ứng lời kêu gọi hành động của Chương trình Nghị sự Liên Hiệp Quốc về việc thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững số 14 (SDG 14): Bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, bờ biển và tài nguyên biển để phát triển bền vững.

Khóa đào tạo tại RTRC-ODC năm nay là khóa đào tạo thứ tám kể từ năm 2011 nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước trong khu vực, trong việc phát triển năng lực dự báo đại dương của họ. "Tổng cộng đã có 359 nhà khoa học trẻ từ hơn 43 quốc gia trên thế giới đã tham gia tám khóa học", GS. TS. Fangli Qiao, Giám đốc trung tâm RTRC-ODC nói thêm: “Chúng tôi rất vui mừng được kết nối với các nhà khoa học trẻ trên thế giới và giúp họ phát triển hơn nữa trong định hướng hợp tác nghiên cứu”

Nguồn: WESTPAC và FIO