category category Tin tức

Ngày 17/01/2020, Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ Việt Nam họp tổng kết hoạt động năm 2019 và thảo luận phương hướng nhiệm vụ năm 2020 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KHCN VN). GS.TS. Phan Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCN VN chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao: Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Vụ Luật pháp và Điều ước Quốc tế; Vụ biển/Ủy ban Biên giới Quốc gia; Tiểu ban Khoa học Tự nhiên/UBQG UNESCO Việt Nam, Bộ Khoa học và Công Nghệ; Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Khí tượng Thủy văn/Bộ Tài nguyên và Môi trường; Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường/Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Các đơn vị thuộc Viện Hàn lâm KHCN VN: Ban Hợp tác Quốc tế, Ban Kế hoạch Tài chính, Viện Hải dương học, Viện Tài nguyên và Môi trường biển, Viện Địa chất và Địa vật lý biển, Viện Vật lý Đia cầu.

Hop TK IOC VN 2019 3 2PGS. TS. Bùi Hồng Long trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động IOC Việt Nam 2019
Ảnh Mai Lan VAST

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS. Phan Ngọc Minh đã đánh giá cao kết quả hoạt động của UB IOC Việt Nam năm 2019 về các nhiệm vụ: hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực KHCN Biển cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam thông qua các khóa đào tạo quốc tế và trong nước; tham gia dự các hội thảo khoa học biển quốc tế nhằm nắm bắt xu hướng phát triển và chiến lược KHCN Biển trên thế giới; Đấu tranh trên phương diện học thuật, bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam ở Biển Đông.

Về phía Lãnh đạo của Viện Hàn lâm KHCN VN và các bộ ban ngành luôn sẵn sàng ủng hộ và tạo điều kiện để UB IOC Việt Nam hoạt động, tham gia vào các vị trí ở các tổ chức quốc tế như Hội đồng điều hành nhóm IV (Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của IOC/UNESCO, GOOS, GLOSS, GEBCO).

Tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp cho sự phát triển của UB IOC Việt Nam trong giai đoạn tới. Ủy Ban IOC Việt Nam cần đẩy mạnh công tác phối hợp hoạt động, xây dựng chương trình dự án KHCN Biển của IOC Việt Nam lồng ghép vào các đề án 36-NQ/TW năm 2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đề án 562/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ ký 25/4/2017 Phê duyệt Chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực Hóa học, Khoa học sự sống, Khoa học trái đất và Khoa học biển giai đoạn 2017 – 2025.

Để thực hiện cam kết của Việt Nam với Liên Hợp Quốc trong khuôn khổ "Chương trình Thập kỷ LHQ Khoa học biển vì Phát triển Bền vững Giai đoạn 2021 -2030", Ủy ban IOC Việt Nam sẽ thảo luận với các thành viên của IOC Việt Nam và đề xuất chương trình hành động theo các hướng giải pháp giải quyết các vấn đề mà xã hội đang mong đợi: Một Đại dương không ô nhiễm; Một Đại dương lành mạnh và thích ứng; Một Đại dương với các biến đổi được dự báo; Một Đại dương an toàn cho tất cả; Một Đại dương giàu có và được khai thác bền vững; Một Đại dương minh bạch và dễ tiếp cận.

(Nguồn IOC Việt Nam)