category category Tin tức

 Tháng 12/2017, tại Phiên họp Đại hội đồng lần thứ 72, Liên hiệu quốc tuyên bố Thập kỷ Khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững 2021 – 2030 (Thập kỷ Đại dương), kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới chung tay xây dựng một nền khoa học đại dương cần thiết cho sự phát triển bền vững đại dương toàn cầu. IOC-UNESCO là cơ quan điều phối các hoạt động của Thập kỷ, trong giai đoạn 2018–2020 đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Thập kỷ nhằm hỗ trợ các nước đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đại dương.

Tiếp nối hội nghị trực tuyến cấp cao “Một đại dương mới dũng cảm” (A Brave New Ocean) đánh dấu việc khởi động Thập kỷ đại dương vào ngày 3/2/2021, các sự kiện khởi động Thập kỷ Đại dương đã được tổ chức ở nhiều khu vực và quốc gia trên toàn thế giới. Ngày 25 – 26/11/2021, Hội nghị khởi động Thập kỷ Đại dương khu vực Tây Thái Bình Dương và lân cận đã được Phân ban Tây Thái Bình Dương của IOC-UNESCO (IOC/WESTPAC) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan tổ chức tại Bangkok, Thái Lan, thể hiện nỗ lực của các nước trong khu vực nhằm xây dựng và triển khai các Hành động Thập kỷ.

Hoi nghi thap ky 1 2021

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan Warawut Silpa-archa
đại diện nước chủ nhà phát biểu khai mạc Hội nghị

Hơn 3.000 đại biểu từ hơn 60 quốc gia trong và ngoài khu vực WESTPAC đã tham dự phiên họp cấp cao (high-level segment) và 17 tiểu ban khoa học của sự kiện trực tuyến này trên nhiều nền tảng như Zoom, YouTube và Facebook, với mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa các bên liên quan trong khu vực, tìm kiếm các giải pháp khoa học giải quyết những thách thức của Thập kỷ Đại dương nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Hoi nghi thap ky 2 2021

TS. Vladimir Ryabinin, thư ký điều hành IOC và trợ lý tổng giám đốc UNESCO,
tham gia trực tuyến phiên khai mạc từ CH Pháp

Việt Nam đã tham gia tích cực trong suốt quá trình tư vấn, thảo luận xây dựng chương trình tổ chức Hội nghị và đồng chủ trì 02 tiểu ban Bảo vệ rạn san hô và tiểu ban Ứng dụng viễn thám trong vẽ bản đồ và giám sát các hệ sinh thái ven biển. 08 cán bộ khoa học Việt Nam đã tham gia Hội nghị và trình bày 06 báo cáo tại các tiểu ban.

Các ý kiến đóng góp, đề xuất và kết quả Hội nghị sẽ là cơ sở để WESTPAC và các nước thành viên xây dựng và thực hiện Chương trình Hành động Thập kỷ cho khu vực Tây Thái Bình Dương, thông qua cơ chế điều phối của Văn phòng điều phối Thập kỷ của IOC tại Bangkok, Thái Lan.

(Nguồn tin https://www.ioc-westpac.org/decade-kickoff-conference/) 

 

Các báo cáo của Việt Nam tại Hội nghị

Hoi nghi thap ky 3 2021

 

Hoi nghi thap ky 4 2021

 

Hoi nghi thap ky 5 2021

 

Hoi nghi thap ky 6 2021

 

Hoi nghi thap ky 6 2021

 

Hoi nghi thap ky 7 2021

 

Hoi nghi thap ky 8 2021